Skip to content

Khó thở là bệnh gì và những nguyên nhân gây khó thở thường gặp

Bác Sĩ Tim Mạch 24.08.20162030 lượt xem
Khó thở có thể là triệu chứng của nhiều bệnh như suy tim, thiếu máu cơ tim, thiếu máu, tổn thương phổi diện rộng, hoặc do vận động quá sức, lo lắng, căng thẳng thái quá và ở trong môi trường thời tiết khắc nghiệt như quá nóng, quá lạnh…

 

Khó thở là bệnh gì và những nguyên nhân gây khó thở thường gặp

Khó thở là bệnh gì và những nguyên nhân gây khó thở thường gặp

Khó thở thường gặp trong các bệnh sau đây:

- Bị viêm phế quản, viêm phổi hoặc tình trạng nhiễm trùng kéo dài như lao phổi hoặc viêm phế quản mạn. Khó thở trong trường hợp này thường đi kèm với sốt, ho hoặc sự thay đổi màu sắc của đờm.

- Hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, giãn phế nang. Khó thở thường thấy kèm theo tiếng thở khò khè.

- Ung thư phổi hoặc có khối u tại phổi: khó thở thường kèm theo gầy sút nhiều. ăn kém, ho. Bệnh nhân thường có tiền sử nghiện thuốc lá nặng.

- Tổn thương phổi diện rộng: ví dụ như bệnh áp-xe phổi, hoặc bệnh bụi phổi.

- Tắc mạch phổi: khó thở thường xảy ra một cách đột ngột và thường phối hợp với khó thở nhanh nông và đi kèm với triệu chứng đau ngực.

- Bệnh cơ hoành và thành ngực: thường là tình trạng liệt cơ hoành sau phẫu thuật ngực hoặc thừa cân, béo phì đều có thể gây khó thở.

- Suy tim: khó thở trong suy tim là do giảm khả năng giãn nở và co bóp của cơ tim làm tăng áp lực máu quanh phổi.

- Thiếu máu cơ tim: cơ tim không được cung cấp đủ máu do bệnh lý mạch vành. Khó thở đi kèm với các triệu chứng đau ngực, hồi hộp.

- Thiếu máu: lượng hồng cầu giảm làm lượng oxy không đủ cung cấp cho nhu cầu của cơ thể.

- Tình trạng tăng chuyển hóa như bệnh cường giáp Basedow, sốc, nhiễm trùng máu.

- Bệnh thận và gan mạn tính: do tăng lượng dịch tập trung đến phổi làm giảm trao đổi oxy tại phổi gây khó thở.

- Có vấn đề về hệ thống thần kinh: tăng áp lực sọ não do chấn thương sọ não, xuất huyết não, khối u não, tai biến mạch não. Khó thở thường xảy ra khi não bị chèn ép ở trung tâm điều hòa hô hấp. Triệu chứng về hô hấp thường xảy ra sau các triệu chứng về thần kinh.

- Rối loạn thần kinh cơ gây ảnh hưởng đến độ giãn nở lồng ngực và có thể ảnh hưởng đến sự di động của cơ hoành làm cho bệnh nhân khó thở.

Hỗ trợ điều trị khó thở như nào?

Việc hỗ trợ điều trị khó thở tùy thuộc vào các nguyên nhân gây bệnh. Nếu khó thở do bệnh tim, cần dùng thuốc suy tim, thiếu máu cơ tim như lợi tiểu, ức chế men chuyển, digoxin, chẹn bêta, giãn mạch vành... Nếu khó thở do hen tim và bệnh phổi mạn tính, cần phải dùng thuốc giảm co thắt khí phế quản và thuốc chống viêm hoặc cần thở oxy. Trong trường hợp nhiễm trùng cần phải dùng kháng sinh.

kho-tho-la-benh-gi-nguyen-nhan-gay-kho-tho-2

Giải pháp hỗ trợ điều trị khó thở hiệu quả

Hiện nay, Dong riềng đỏ là cây thuốc quý dành cho bệnh tim mạch, đã được nghiên cứu thành công và nghiệm thu bởi hội đồng khoa học cấp bộ đạt kết quả xuất sắc, đứng đầu nhóm nghiên cứu là Bác sỹ Hoàng Sầm, hiện là Chủ tịch Hội đồng Viện Y học bản địa Việt Nam tích hợp được 7 tác dụng trong 1 cây thuốc: vừa hỗ trợ chữa suy tim; vừa hạ huyết áp; điều hoà nhịp tim; vừa giãn vi mạch tăng tưới máu cơ tim; giảm đau ngực nhanh như thuốc tây; vừa làm sạch lòng mạch vành; vừa an thần hiệu quả. Để biết thêm thông tin chi tiết về liều lượng sử dụng cây Dong riềng đỏ và Chế phẩm Dong riềng đỏ, Quý độc giả có thể liên hệ trực tiếp với Bác sĩ Tim Mạch – 0932 319 099. Hoặc gửi thông tin cho Bác sĩ Tim Mạch theo hòm thư: [email protected].

Để phòng tránh triệu chứng khó thở cần:

- Bỏ thuốc lá giúp giảm hiệu quả các triệu chứng khó thở và giảm nguy cơ ung thư phổi.

- Tránh các chất có thể gây dị ứng, độc với cơ thể, bụi bẩn.

- Tránh tăng quá cân và tập thể dục đều đặn thường xuyên.

- Ăn giảm muối nếu bị bệnh tim, cao huyết áp, đồng thời dùng thuốc và theo dõi cân nặng thường xuyên.

Biên tập bởi: Bác sĩ chuyên khoa tim mạch - Vũ Phượng

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin