Skip to content

Bảo vệ sức khỏe tim mạch khi vui xuân Mậu Tuất 2018

Bác Sĩ Tim Mạch 09.02.2018532 lượt xem
Xuân Mậu Tuất 2018 đã đến mang tới nhiều cơ hội và thách thức mở ra với tất cả chúng ta. Vào thời điểm này, mặc dù đang rộn ràng đón tết nhưng chúng ta cũng cần chú ý bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Tết là mùa của bệnh tim mạch

Mặc dù đã trải qua một mùa đông giá rét, tiết trời vào xuân Mậu Tuất vẫn còn không khí lạnh, cộng thêm trước tết có rất nhiều việc cần phải lo, những công việc cần hoàn thành, những khoản cần phải chi tiêu, những bữa cơm tất niên,...khiến sức khỏe của chúng ta bị ảnh hưởng, nhất là đối với bệnh nhân tim mạch.

Trong những ngày tết vui vẻ bên gia đình, bạn bè, chúng ta không thể tránh được những bữa tiệc, những cuộc vui chơi khiến việc ăn uống, nghỉ ngơi bị thiếu điều độ. Những căn bệnh do lối sống gây ra như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quị, ung thư, thấp khớp, rối loạn tiêu hóa, tâm thần, tai nạn giao thông… theo đó mà bùng phát.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch khi vui xuân Mậu Tuất

Mùa xuân là thời điểm vạn vật sinh sôi, đâm chồi nảy lộc, Tết Nguyên Đán là những ngày khởi đầu của một năm mới. Chúng ta dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, tài lộc, sức khỏe, bình an, hạnh phúc… nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sức khỏe, có sức khỏe là có tất cả. Chính vì vậy, việc bảo vệ sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng khi vui xuân là điều vô cùng cần thiết.

Chế độ ăn ngày tết

Mâm cỗ ngày tết (ảnh minh họa)

Trong những ngày vui tết, mọi người có thể dành thời gian quý giá 3 ngày tết 7 ngày xuân để tận hưởng không khí gia đình đầm ấm, bạn bè gặp gỡ giao lưu, và không thể thiếu những bữa ăn thịnh soạn, nhiều dầu mỡ, điều này gây bất lợi cho người bệnh tim mạch.

Khi chế biến những món chiên xào, chúng ta ưu tiên sử dụng dầu thực vật, hạn chế tối đa các món ăn này và các thực phẩm chế biến sẵn. Đồng thời các món bánh kẹo, mứt, nước ngọt có ga… là rất phổ biến trong dịp tết, bạn cũng nên hạn chế, có thể thay bằng các loại bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên cám.

Chúng ta nên sử dụng nhiều rau xanh và hoa quả tươi trong những ngày này để bổ sung lượng vitamin, chất xơ cần thiết và cân đối với những thức ăn giàu đạm, chất béo khi vui xuân. Trong các loại hạt như hạt dưa, hạt điều, hạt dẻ, hạt bí,... chứa một hàm lượng dưỡng chất đường, chất béo, chất xơ, protein… tốt cho sức khỏe tim mạch nhưng bạn không nên dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng.

Đối với người bệnh tim mạch nói riêng, trong ngày tết cần đặc biệt lưu ý việc ăn mặn (nhất là bệnh nhân tăng huyết áp, suy tim). Các thực phẩm như dưa muối, hành muối, tôm khô, giò chả, các món kho… rất sẵn có ở dịp này, và chúng là một trong nhiều thủ phạm làm gia tăng mức độ nặng của bệnh tim mạch trong dịp tết.

Các món ăn trong dịp tết cổ truyền như bánh chưng bánh tét, giò chả, nem, thịt đông, bánh mứt kẹo,..  đều giàu năng lượng, dễ gây tăng cân, nên khi sử dụng bạn nên giảm bớt lượng để đảm bảo sức khỏe.

Về việc uống trong ngày Tết Mậu Tuất

Những ngày này không thể thiếu rượu bia, nước ngọt, cà phê,... Người bệnh tim mạch không nên uống quá 2 lon bia hoặc 1 chai bia 500ml hoặc quá 50ml rượu mạnh mỗi ngày, chúng ta có thể thay bằng vài ngụm nhỏ rượu vang sẽ có lợi hơn rất nhiều.

Các loại trà như trà xanh, trà tâm sen, trà hoa cúc,... là những thức uống mang nhiều lợi ích cho sức khỏe huyết áp, tim mạch, nên được ưu tiên sử dụng.

Xu hướng uống rượu bia, cà phê, nước ngọt tăng trong những ngày tết khiến ta có cảm giác no bụng và quên đi việc uống nước lọc, khiến có thể có nguy cơ bị mất nước. Luôn nhớ rằng 70-80% cơ thể là nước, và cần uống ít nhất 1,5-2 lít nước lọc mỗi ngày.

Hút thuốc lá, thuốc lào

Nhiều người thường lấy cớ vui xuân nên hút vài điếu thuốc, mời nhau điếu thuốc cho sang, nhưng không hề biết rằng dù chỉ là 1 điếu thì nguy cơ bệnh tật cũng tăng lên rất nhiều. Hút thuốc lá làm gia tăng nguy cơ tim mạch, xơ vữa động mạch, huyết áp, nhịp tim,.. nên cần hạn chế hút thuốc nơi đông người và cả khi một mình. Hãy bỏ thuốc lá ngay từ ngày hôm nay.

Các hoạt động vui chơi

Những ngày tết, các hoạt động có thể gia tăng, vui chơi, thăm quan du lịch, đi chúc tết,...và việc tập luyện thể dục bị ảnh hưởng bởi những cuộc vui bữa nhậu, chế độ sinh hoạt thiếu điều độ cũng làm ảnh hưởng tới bệnh tim mạch.

Vui xuân nhưng chúng ta vẫn nên dành ít nhất 30phút/ngày để duy trì tập luyện thể lực để khí huyết lưu thông. Thời tiết lạnh nên cần giữ ấm cơ thể, tránh bị cảm.

Việc sử dụng thuốc

Bệnh tim mạch là bệnh mãn tính, cần phải dùng thuốc đều đặn, đúng giờ, nên bạn hãy dự trữ thuốc đầy đủ trong nhà mình và mang thuốc theo người khi đi chơi, đi du lịch. Các cuộc vui liên tục có thể khiến người bệnh quên đi việc uống thuốc, từ đó mà nguy cơ tai biến, nhồi máu cơ tin nhập viện tăng hơn ngày thường.

Các bệnh nhân bị xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, đừng quên sử dụng chế phẩm Dong riềng đỏ hàng ngày, ngay cả những ngày vui xuân để bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình bởi, Dong riềng đỏ là vị thuốc nam diệu kì, có 7 tác dụng trong 1 vị thuốc: vừa hạ huyết áp, điều hòa nhịp tim, vừa giãn vi mạch tăng tưới máu cơ tim, giảm đau ngực nhanh như thuốc tay, vừa làm sạch lòng mạch vành, vừa hỗ trợ điều trị suy tim, vừa an thần.

Theo Bác sĩ tim mạch

Đánh giá bài viết
2 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin