Skip to content

Chung sống hòa thuận với Tăng huyết áp bằng thay đổi lối sống

Bác Sĩ Tim Mạch 24.09.2018790 lượt xem
Tăng huyết áp là bệnh lý tim mạch phổ biến và để lại nhiều biến chứng nặng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. Khi được chẩn đoán là Tăng huyết áp, không chỉ việc dùng thuốc mà thay đổi lối sống cũng là một điều hết sức quan trọng.

Chung sống hòa thuận với Tăng huyết áp bằng thay đổi lối sống

Chung sống hòa thuận với Tăng huyết áp bằng thay đổi lối sống

Hiểu đúng về Tăng huyết áp

Theo nhiều nghiên cứu, ở Việt Nam, trung bình cứ 4 người trưởng thành thì có một người mắc Tăng huyết áp. Tăng huyết áp là bệnh lý tim mạch phổ biến hiện nay và được nhiều người quan tâm, lo lắng. Mọi vấn đề đều phụ thuốc vào cách tiếp cận của chúng ta. Có những người bệnh quá chủ quan với Tăng huyết áp, thậm chí là coi thường mức độ nguy hiểm của bệnh, và cũng có những người bệnh lại quá lo lắng, sợ hãi, phức tạp hóa về vấn đề Tăng huyết áp, hoặc cho rằng chỉ có thể điều trị bằng thuốc thôi chứ tất cả những biện pháp khác đều là vô ích;... Và còn rất nhiều những trường hợp khác nữa hiểu sai lệch về Tăng huyết áp. Điều này dẫn đến việc chẩn đoán sớm, kiểm soát mức huyết áp trở nên khó khăn và lâu dài để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Huyết áp là người bạn thân thiết nhưng lại rất hư

Huyết áp là thứ tất yếu tồn tại với chúng ta, có huyết áp thì có sự sống, không có huyết áp thì chúng ta sẽ không tồn tại.

Mặc dù rất thân thiết, nhưng Huyết áp lại rất hư bởi khi nó tăng cao quá mức sẽ gây tổn hại tới sức khỏe của ta, để lại các biến chứng ở cơ quan đích. Ở giai đoạn đầu, Tăng huyết áp gần như không có triệu chứng gì đặc biệt, cách phát hiện tốt nhất là đo huyết áp. Do đó, bạn nên thường xuyên nghĩ tới nó, kiểm tra nó định kì, tránh để quá muộn mới chịu quan tâm. Hãy luôn nhớ rằng chúng ta sẽ sống chung với nó vì ta không thể loại bỏ Huyết áp được, tìm cách thích nghi và kiểm soát nó để nó bớt hư, hoặc không thể hư được.

Chung sống hòa thuận với Tăng huyết áp bằng thay đổi lối sống

Tăng huyết áp là bệnh lý tim mạch hoàn toàn có thể kiểm soát được, đó không phải là điều quá xa xỉ đối với người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ Tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ đi kèm mà bác sĩ sẽ cùng bạn đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất; bạn có thể phải hoặc không phải sử dụng đến một hoặc nhiều loại thuốc; nhưng việc thay đổi lối sống là không thể thiếu.

Thế nào là thay đổi lối sống?

Thay đổi lối sống là áp dụng một lối sống lành mạnh hơn, điều độ và tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Thay đổi lối sống không có nghĩa là thay đổi hoàn toàn, không phải áp đặt thay đổi toàn bộ cách bạn đang sống. Đơn giản là sẽ áp dụng những thay đổi có lợi cho sức khỏe, loại bỏ dần những thói quen không tốt hàng ngày của bạn, tùy vào điều kiện hoàn cảnh mà mỗi người sẽ áp dụng những cách khác nhau.

Thay đổi lối sống như thế nào là tốt?

Chung sống hòa thuận với Tăng huyết áp bằng thay đổi lối sống như thế nào

Thay đổi lối sống như thế nào là tốt?

Có nhiều biện pháp khác nhau để thay đổi lối sống; cho dù có áp dụng cách nào, chỉ cần đúng và đều đặn sẽ có tác dụng kiểm soát huyết áp tốt. Ở đâu đó, các biện pháp thay đổi lối sống chúng ta đều đã nghe tới, nhưng áp dụng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu từ chế độ ăn hàng ngày và luyện tập thể lực.

Ăn giảm muối

Muối nhắc đến ở đây chính là NaCl, khi nghiên cứu chuyên sâu về y học thì ta quan tâm đến lượng Natri (Na). Bạn nên lưu lại thông tin này: mỗi 5,8g muối ăn hàng ngày tương đương với 1 thìa cafe, và tương đương với 2300mg Na. Bình thường, mỗi người tiêu thụ khoảng 9-12g muối ăn, nhưng khuyến cáo chỉ nên dùng 5-6g muối ăn mỗi ngày. Tuổi càng cao thì việc ăn nhạt lại càng cần thiết, nhất là ở những người bệnh Tăng huyết áp, suy tim. Hạn chế được càng nhiều Na, càng giúp ta hạ cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Ăn nhiều rau củ, hạn chế chất béo

Cơ thể chúng ta cần rất nhiều chất dinh dưỡng, chế độ ăn cần đầy đủ các thành phần lipid, glucid, protid, chất xơ, chất khoáng,... để đảm bảo cung cấp năng lượng hoạt động. Việc thay đổi chế độ ăn không thể áp dụng dập khuôn, máy móc, tùy từng vùng miền, khẩu vị, phong cách mà xây dựng một chế độ ăn phù hợp. Những nguyên tắc cơ bản gồm:

  • Nên ăn nhiều: rau củ, hoa quả sạch, các protein có nguồn gốc thực vật như nấm, đậu nành, đậu tương, thực phẩm ít chất béo, các sản phẩm từ sữa ít béo, bổ sung chất xơ; các loại ngũ cốc nguyên hạt.
  • Không nên ăn quá nhiều: thực phẩm chứa nhiều cholesterol động vật (phủ tạng động vật, mỡ động vật,...),đồ uống có ga, thức ăn nhanh,...

Duy trì cân nặng phù hợp

Duy trì một cân nặng phù hợp giúp ta khống chế tốt huyết áp, mang lại cuộc sống năng động thoải mái. Hãy kiểm tra và thường xuyên theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI). Nên duy trị BMI từ 18-25, với người Việt Nam thi lý tưởng nên duy trì từ 18-23 , vòng bụng ở nam giới nên duy trì ở mức < 102 cm, ở nữ là dưới 88 cm.

Rèn luyện thể lực đều đặn

Rèn luyện thể lực mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của tất cả chúng ta, không chỉ giúp phòng ngừa và điều trị Tăng huyết áp và còn giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch như béo phì, mỡ máu, tiểu đường,...

Tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh và thể trạng của mỗi người mà lựa chọn các bài tập phù hợp. Bạn có thể lựa chọn một số bài tập như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,... Nhưng bạn cần nhớ rằng không phải bài tập nào cũng có lợi với huyết áp (nhất là các bài tập quá gắng sức). Bạn nên tập thường xuyên, đều đặn ít nhất 30 phút/ ngày, và tối thiểu 3 ngày/tuần; các bài tập ở mức độ trung bình, vừa phải.

Chung sống hòa thuận với Tăng huyết áp bằng thay đổi lối sống là việc không hề khó đối với chúng ta. Hãy bắt đầu từ ngay hôm nay để mỗi ngày mới sẽ là một ngày sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nguồn: Bác sĩ tim mạch.

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin