Skip to content

Kẻ thù của hệ tim mạch mang tên thuốc lá

Bác Sĩ Tim Mạch 06.08.2018898 lượt xem
Thuốc lá được biết đến là một nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi cũng như các bệnh lý khác của hệ hô hấp. Song, y học đã ghi nhân tác hại khôn lường của nó tới hệ tim mạch, là một trong những yếu tố nguy cơ lớn gây bệnh động mạch vành.

[ Kẻ thù của hệ tim mạch mang tên thuốc lá ] Thuốc lá được biết đến là một nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi cũng như các bệnh lý khác của hệ hô hấp. Song, y học đã ghi nhân tác hại khôn lường của nó tới hệ tim mạch, là một trong những yếu tố nguy cơ lớn gây bệnh động mạch vành.

Mối nguy hại của thuốc lá đến hệ tim mạch

Thuốc lá thuộc nhóm yếu tố nguy cơ hàng đầu gây các bệnh tim mạch. Người hút thuốc lá đang tự làm hại hệ thống tim mạch của mình theo thời gian mà không hề hay biết. Khói thuốc có rất nhiều chất độc như nicotin, hắc ín, formaldehyt, cyanid… Hút thuốc lá không những làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, đột quỵ, ung thư mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng, bệnh lý đường ruột, giảm khả năng tình dục…

Kẻ thù của hệ tim mạch mang tên thuốc lá

Kẻ thù của hệ tim mạch mang tên thuốc lá (Ảnh minh họa - Nguồn: internet)

Gây xơ vữa động mạch

Khói thuốc lá làm tổn thương thành mạch, tăng kết tập tiểu cầu, gây ra xơ vữa. Theo thời gian, sự tích tụ này sẽ khiến lòng động mạch bị thu hẹp, cản trở sự lưu thông của máu trong lòng mạch. Khói thuốc lá chứa nhiều carbon monoxid (CO),hít phải khí này sẽ làm giảm lượng Oxy trong máu, làm tổn thương sự toàn vẹn mềm dẻo của lòng mạch, tim sẽ phải hoạt động nheieuf hơn bình thường để bù đắp lượng oxy đã mất, lâu ngày sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đồng thời hút thuốc là làm giảm mỡ máu tốt (HDL-cholesterol),tăng nồng độ mỡ xấu (LDL-Cholesterol, triglycerid) trong cơ thể, làm gia tằng tình trạng xơ vữa động mạch. Từ đó gây ra những cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,...

Tác động tới huyết áp, nhịp tim

Khi hít khói thuốc lá, hệ tim mạch sẽ gặp phải tác động ngay lập tức bởi sự tăng nồng độ cathecholamine trong máu (chất có vai trò kích thích hệ thần kinh giao cảm của cơ thể) và CO trong máu, cũng như sự tăng nồng độ Nicotine (chất gây nghiện). Các chất này gây kích thích làm khởi phát những cơn đau ngực, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim. Trong phút đầu của quá trình hút thuốc nhịp tim bắt đầu tăng lên, có thể tăng tới 30% trong 10 phút đầu hút thuốc. Nhịp tim có thể giảm xuống từ từ nếu tiếp tục hút thuốc, nhưng không bao giờ trở về bình thường nếu chưa ngừng hút.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá làm giảm tác dụng điều trị của thuốc hạ huyết áp. Một cơ chế mà hút thuốc lá làm mất tác dụng của thuốc hạ áp là do nó kích thích gan sản xuất ra enzym vào trong máu làm hạn chế tác dụng của thuốc.

Hút thuốc lá thụ động

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người trực tiếp hút, mà cả người hút thuốc thụ động cũng khó tránh khỏi (người hít phải khói thuốc lá). Những người hút thuốc thụ động được hiểu là người thân, bạn bè hay bất kỳ ai ở cạnh người hút thuốc lá, thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO),trong số 7 triệu người chết vì thuốc lá thì có đến 890 nghìn người không hề hút thuốc mà chỉ tiếp xúc gián tiếp với khói thuốc.

Nguyên nhân là do khói thuốc lá trong không khí cũng gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe tương tự như những người hút trực tiếp. Chúng làm suy yếu tế bào cơ tim, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, khiến huyết áp, nhịp tim bất ổn định, vượt khỏi ngưỡng an toàn. Phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ nhỏ là những người dễ bị tổn thương bởi việc hút thuốc lá thụ động. Do đó, bỏ thuốc lá không chỉ duy trì sức khỏe cho chính bạn mà còn bảo vệ sức khỏe của những người thân yêu của bạn.

Nói không với thuốc lá

Nói không với thuốc lá - Kẻ thù của hệ tim mạch

Nói không với thuốc lá - Kẻ thù của hệ tim mạch ( Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: internet)

Đối với người nghiện thuốc lá thì việc bỏ thuốc là không hề dễ dàng, nhưng không phải không thể. Việc cai nghiện thuốc lá không hề phức tạp, không gây đau đớn. Một số lời khuyên dành cho bạn là:

- Chia sẻ với bác sĩ và người thân về việc bạn muốn bỏ thuốc lá, lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ điều trị.

- Sử dụng nicotine từ kẹo cao su, thuốc xịt họng để thay thế nicotine trong thuốc lá.

- Nên chọn một ngày đặc biệt để quyết tâm từ bỏ thuốc lá và không hề nản khi cai nghiện. Nếu lần đầu bạn chưa bỏ được thì hãy tiếp tục vài lần cố gắng nữa, bạn sẽ làm được.

- Hãy thay đổi thói quen hàng ngày, loại bỏ những yếu tố đưa bạn đến việc hút thuốc lá như bỏ gạt tàn thuốc, bật lửa,....

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, thư giản, vui chơi bên bạn bè và người thân. Làm những công việc yêu thích để quên đi cảm giác thèm thuốc.

- Giữ cho bản thân mình không có thời gian để nghĩ tới thuốc lá.

- Một vài tuần sau khi bỏ thuốc, bạn sẽ thấy bồn chồn, mệt mỏi, khó chịu,... nhưng đừng quá lo lắng vì sau đó các triệu chứng đó sẽ hết dần.

Tóm lại, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch và gia tăng tỉ lệ tử vong do bệnh lý tim mạch. Điều này, không chỉ ảnh hưởng tới bản thân người hút mà còn ảnh hưởng tới những người thân yêu xung quanh. Vì vậy một trong những kẻ thù của hệ tim mạch mang tên thuốc lá. Nếu muốn trái tim mình và người thân khỏe mạnh, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá ngay từ hôm nay.

Bệnh tim mạch là căn bệnh nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người, do đó, nếu phát hiện các hiện tượng, biểu hiện của bệnh tim mạch, bạn nên đến ngay các phòng khám tim mạch uy tín, hoặc gọi điện cho bác sĩ tim mạch để được tư vấn và hỗ trợ!

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin