Chuối - thực phẩm tuyệt vời cho tim mạch

0 2387 23.04.2016

Ăn một quả chuối vào buổi sáng sẽ mang lại những lợi ích không nhỏ cho sức khỏe, đặc biệt nó cung cấp các lợi ích lâu dài cho trái tim. Trung bình người Mỹ ăn hết 15kg chuối mỗi năm. Các vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa trong chuối giúp kiểm soát huyết áp, làm giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim.

tac-dung-cua-chuoi

Chuối rất tốt cho tim mạch (ảnh minh họa)

  • Kali

Kali là một chất điện phân, có nghĩa là nó có thể truyền tải một dòng điện. Cơ thể  cần kali để hoạt động cơ tim, khoáng chất cần thiết này cũng làm việc với natri để cân bằng nước trong cơ thể . Cơ thể cần một lượng natri nhất định để có một sức khỏe tốt, nhưng quá nhiều natri gây giữ nước trong máu, gây tăng huyết áp. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, chế độ ăn giàu kali và ít natri có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ. Trong một nghiên cứu, những người tiêu thụ khoảng 4000 mg kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do thiếu máu cục bộ cơ tim ít hơn 49% so với những người tiêu thụ ít kali. Tuy nhiên lượng kali quá cao cũng không tốt cho cơ thể vì sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Cơ thể cần 4.700 mg kali mỗi ngày, nhưng hầu hết người lớn chỉ ăn một nửa lượng kali cần thiết mỗi ngày. Chuối là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, một quả chuối trung bình chứa 358 mg kali.

  • Chất xơ

Chất xơ là một dưỡng chất không tiêu hóa được khi đi qua đường tiêu hóa. Chuối là một nguồn chất xơ hòa tan, một loại chất xơ giúp kiểm soát được cholesterol và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu của Đại học Harvard phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống nhiều chất xơ giảm nguy cơ bệnh tim lên 40%. Để tốt cho sức khỏe tim mạch, nên ăn ít nhất 25 gram chất xơ mỗi ngày. Một quả chuối vừa cung cấp khoảng 3 gam chất xơ.

Thực phẩm có chứa chất xơ rất tốt cho bệnh tim mạch

Thực phẩm có chứa chất xơ rất tốt cho bệnh tim mạch

  • Vitamin và chất khoáng

Một số vitamin trong chuối giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chuối rất giàu vitamin B6. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, vitamin giúp phá vỡ chất khi  xuất hiện với nồng độ cao trong máu gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một quả chuối vừa cung cấp 15 % nhu cầu vitamin hàng ngày, giúp hấp thụ sắt, các khoáng chất vận chuyển ô xy trong máu. Chuối cũng chứa phenol, là chất chống ô xy hóa mạnh, có tác dụng chống lại nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim.

Chuối là loại thực phẩm lành mạnh, nhưng nó chứa hàm lượng calo và đường cao. Một quả chuối to có 121 calo và 17 gram đường tự nhiên. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, mỗi ngày mỗi người nên ăn một quả chuối to. Nên bảo quản chuối trong tủ lạnh vì chuối đông lạnh tươi lâu đến hai tuần, thậm chí nếu vỏ chuối bị sậm màu. Thay vì thêm đường vào sinh tố sữa chua hãy thêm một quả chuối để tạo vị ngọt. Thêm chuối vào bánh mì cho bữa sáng thịnh soạn.

Tuy nhiên, những thực phẩm trên chỉ góp phần kìm hãm quá trình phát triển của bệnh tim mạch, còn nếu bạn muốn xử trí bệnh hiệu quả thì các bác sĩ tim mạch khuyên bạn nên sử dụng chế phẩm dong riềng đỏ, đây là dạng viên nén được làm từ cây dong riềng đỏ có tác dụng: hỗ trợ chữa suy tim, hạ huyết áo, điều hòa nhịp tim, giãn vi mạch tăng tưới máu cơ tim, giảm đau ngực và làm sạch lòng mạch vành, đồng thời giúp an thần hiệu quả. Tác dụng của cây dong riềng đỏ đối với bệnh tim mạch đã được nhóm các bác sĩ nghiên cứu từ năm 2002 đến nay và được bộ y tế chứng nhận.

--Bác sỹ tim mạch--


1 bầu chọn / điểm trung bình: 5
Google+ Share Facebook Share

Hỏi đáp


Gửi câu hỏi của bạn