Skip to content

Khó thở là biểu hiện bệnh gì?

Bác Sĩ Tim Mạch 22.04.20181029 lượt xem
Khó thở là biểu hiện có thể gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau, nó có thể cảnh báo mối nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng cũng có thể chỉ là biểu hiện của một trạng thái lo lắng căng thẳng. Dưới đây, bác sĩ tim mạch sẽ cùng bạn đọc trả lời câu hỏi “khó thở là biểu hiện bệnh gì?”

Thế nào là khó thở?

Khó thở là một cảm giác khó chịu hoặc khó khăn khi hít thở. Người bệnh có thể mô tả cảm giác khó thở với nhiều cách và mức độ khác nhau như: hụt hơi, cảm thấy thiếu không khí, ngực bị bó lại, cảm giác nghẹt thở,... Điều này gây khó chịu đối với người bệnh hoặc cảnh báo mối nguy hiểm đang xảy ra như nhồi máu cơ tim, tràn khí màng phổi, dị vật đường thở,....

Khó thở là biểu hiện bệnh gì?

Khó thở là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau liên quan đến hệ hô hấp, tim mạch, tiêu hóa,... Triệu chứng khó thở có thể xảy ra bất ngờ, đột ngột hoặc diễn ra một cách từ từ tăng dần theo thời gian. Khó thở có thể gặp trong một số bệnh

Hen phế quản

Thường xuất hiện đột ngột, khi thay đổi thời tiết, người bệnh cảm thấy ngột ngạt, khó thở khi thở ra, kèm theo tiếng rít do co thắt phế quản. Gặp ở những người có tiền sử dị ứng tái phát nhiều lần. Sau cơn khó thở, người bệnh sẽ ho, khạc đờm dính.

Tràn khí màng phổi

Người bệnh bị khó thở dữ dội sau một cơn đau ngực. Khó khi hít vào kèm vã mồ hôi, mặt nhợt nhạt, buồn nôn. Thường gặp ở những người bị giãn phế nang, ho gà, có kén hơi ở phổi.

Dị vật đường thở

Khó thở xảy ra đột ngột, bỗng nhiên mặt, môi người bệnh tím tái, tiếng cò cử, vã mồ hôi. Khi dị vật xuống thấp hơn người bệnh sẽ dễ thở hơn, nhưng nếu di vật lớn bít kín đường thường mà không được cấp cứu kịp thời có thể người bệnh sẽ tử vong.

Đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, hút thuốc lá, thuốc lào nhiều. Bệnh nhân có biểu hiện khó thở liên tục hoặc từng cơn, thở nhanh nông, kèm sốt, ho có đờm, vã mồ hôi...

Phù phổi cấp

Khó thở xảy ra đột ngột thường về đêm; người bệnh thở nhanh nông, tím tái, khạc ra bọt màu hồng. Thường gặp ở những người bị hẹp van hai lá, hở van động mạch chủ, tăng huyết áp, suy tim trái, viêm thận cấp, mạn.

Suy tim

suy tim

Suy tim là một bệnh mãn tính, tiến triển theo thời gian và sẽ nặng dần lên nếu không được điều trị đúng cách. Nếu bạn đang bị hẹp, hở van tim, cao huyết áp, thiểu năng mạch vành… hãy dành 2 phút trao đổi trực tiếp với Bác Sĩ Tim Mạch theo số máy 0932319099 để được hướng dẫn liệu pháp phòng và trị suy tim phù hợp. 

Trong suy tim, người bênh sẽ có cảm giác hụt hơi, thiếu không khí, ngộp thở hoặc biểu hiện khó thở rõ ràng. Biểu hiện khó thở tùy thuộc vào mức độ và tiến triển của bệnh. Lúc đầu bệnh nhân chỉ khó thở khi gắng sức, khi leo cầu thang, mang vác vật nặng… Về sau khó thở xảy ra thường xuyên hơn, bệnh nhân nằm cũng khó thở nên thường phải ngồi dậy để thở. Ngoài ra, người bệnh có biểu hiện tiểu tí, phù hai chân, mặt xanh tím.

Nhồi máu cơ tim

Khi một động mạch vành hoàn toàn bị bít tắc, cơ tim bị thiếu máu và ôxy có thể dẫn đến một cơn đau thắt ngực cấp kèm biểu hiện khó thở, nặng ngực, cảm giác ngột ngạt, làm phá hủy một vùng cơ tim do mạch máu đó cung cấp. Quá trình hoại tử này có thể diễn ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng bệnh nhân và để lại hậu quả khó lường trước được, thậm chí dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trào ngược dạ dày thực quản

Đôi khi, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản cũng sẽ gặp phải triệu chứng khó thở bởi dịch acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản, làm tổn thương niêm mạc, gây viêm loét. Người bệnh thường sẽ có cảm giác nóng rát sau xương ức, khó chịu ở vùng họng, ợ hơi ợ chua,...

Ngoài những bệnh đã kể trên, chúng ta có thể gặp triệu chứng khó thở trong nhiều bệnh khác như viêm phế quản- phổi, ure máu cao, toan máu, lao phổi, ung thư phổi, đau thần kinh liên sườn, rối loạn tâm thần kinh, thậm chỉ cả những người hay căng thẳng suy nghĩ, suy nhược cơ thể cũng có thể bị khó thở.

Khi bị khó thở, hãy bình tĩnh xét xem khó thở là cấp hay không cấp để kịp thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế cấp cứu. Đừng vội vàng kết luận hoặc tự ý dùng thuốc mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ vì nó có thể làm nặng hơn tình trạng bệnh của bạn, chưa nói đến tốn kém về kinh tế. Hi vọng, qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin để trả lời câu hỏi “khó thở là biểu hiện bệnh gì?”

Theo Bác sĩ tim mạch

"Chế phẩm Nạp khí được bào chế từ Ngọc trúc và các thảo dược quý giúp cường tim, mạnh tâm khí, giảm nguy cơ giãn cơ tim. Phù hợp sử dụng cho người hẹp hở van tim, bị suy tim nhẹ và vừa; người có nguy cơ giãn, dày cơ tim do huyết áp cao, thiếu máu cơ tim."

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin