Skip to content

Những lưu ý của Bác sĩ tim mạch với người bệnh khi dùng aspirin

Bác Sĩ Tim Mạch 04.04.20181293 lượt xem
Aspirin được biết đến là một loại thuốc phổ biến từ nhiều năm với tác dụng giảm đau chống viến. Ngày nay, aspirin còn được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị và phòng ngừa các biến cố tim mạch. Dưới đây, bác sĩ tim mạch xin chia sẻ với bạn đọc về những lưu ý khi dùng aspirin ở bệnh nhân tim mạch.

Tác dụng của aspirin

Aspirin là một salicylic và thuốc nhóm chống viêm không steroid (NSAIDs). Trước đây, aspirin được chỉ định trong các trường hợp đau vừa và đau do viêm khớp với liều cao. Nhưng sau này, người ta phát hiện thấy khi sử dụng aspirin liều thấp có thể ức chế sự ngưng tập tiểu cầu, do đó có khả năng giảm hình thành cục máu đông (huyết khối) trong lòng mạch máu và ngăn ngừa được các biến cố tim mạch và đột quỵ, nhất là trong các trường hợp nhồi máu cơ tim, đặt stent mạch vành, hoặc phẫu thuật bắc cầu chủ-vành.

Tác dụng ngăn ngừa biến cố tim mạch

Aspirin ngăn ngừa biến cố tim mạch bằng cách can thiệp vào việc hình thành huyết khối trong lòng mạch và tim. Khi mạch máu của bạn bị tổn thương lớp nội mạc sẽ tạo điều kiện để hình thành cục máu đông; nguyên nhân thường gặp là do tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường,...  Cục máu đông có thể gây bít tắc hoàn toàn lòng mạch ngay tại vị trí hình thành, hoặc bong ra và theo dòng chảy đến một mạch nào đó nhỏ hơn gây tắc đoạn mạch nuôi dưỡng khu vực đó. Khi cục máu đông làm hẹp, tắc lòng động mạch vành- mạch máu nuôi dưỡng trái tim, sẽ gây ra cơn nhồi máu cơ tim cấp (đột quỵ tim) nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Aspirin khi uống sau vài phút với tác dụng chống ngưng kết tiểu cầu (chống đông) sẽ giúp ngăn ngừa huyết khối hình thành trong lòng mạch; đồng thời giúp làm giảm mức độ nặng của bệnh.

Tác dụng không mong muốn của aspirin

Ảnh minh họa

Tác dụng không mong muốn chủ yếu của aspirin là những phản ứng bất lợi ở hệ tiêu hóa, nhất là tại dạ dày. Nhiều bệnh nhân có biểu hiện đau vùng thượng vị sau dùng thuốc hoặc ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nóng rát trong dạ dày. Bạn có thể tránh điều này bằng cách uống ngay sau khi ăn no hoặc sử dụng thuốc kết hợp với những thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, ức chế bơm proton. Một số trường hợp bệnh nhân dị ứng với aspirin nhưng có chỉ định bắt buộc phải sử dụng aspirin thì nên được giải mẫn cảm.

Những lưu ý khi dùng aspirin ở bệnh nhân tim mạch

Theo khuyến cáo, aspirin được dùng trong trường hợp bệnh nhân có cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch não trước đó, sau phẫu thuật cầu nối động mạch vành và dự phòng huyết khối. Những bệnh nhân mới đặt stent hoặc nong động mạch vành, aspirin thường được cho cộng thêm một thuốc chống đông thứ hai như clopidogrel, ticagrelor. Cần lưu ý, khi phối hợp hai thuốc kháng tiểu cầu có thể tăng nguy cơ làm chảy máu.

Nếu được bác sĩ chỉ định dùng aspirin, bạn cần tuân thủ nghiêm túc chỉ định, uống thuốc đúng liều, lượng, thời gian, và phát hiện ra những bất thường của cơ thể để báo với bác sĩ điều trị.

Không nên uống aspirin lúc đói mà cần uống trong hoặc ngay sau ăn với một cốc nước đầy, tránh uống chung với rượu bia, nước trái cây và các loại thức uống khác vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu dạ dày. Với những viên nén aspirin phóng thích chậm hoặc viên nang tác dụng kéo dài thì tuyệt đối không được bẻ vỡ, nghiền nát ra uống.

Aspirin tác động vào quá trình đông máu do đó, trước khi tiến hành một cuộc phẫu thuật hay thủ thuật nha khoa, người bệnh cần được đánh giá lại quá trình điều trị bằng aspirin và ngừng thuốc tứ 7-10 ngày trước khi thực hiện để giảm thiểu nguy cơ chảy máu.

Khi sử dụng quá liều aspirin, người bệnh sẽ có một số biểu hiện như ù tai, chóng mặt, thở gấp, đổ mồ hôi, sốt, nóng rát bàn tay bàn chân, thậm chí là hôn mê. Nếu vô tình uống quá liều thuốc bạn cần báo ngay cho bác sĩ điều trị để có hướng xử trí kịp thời.

Trường hợp người bệnh quên uống thuốc, nên uống bù ngay khi nhớ ra, trừ khi thời điểm bạn nhớ ra gần với thời gian uống liều kế tiếp thì hãy bỏ qua, không được uống 2 liều cùng một lúc. Đôi khi quên uống aspirin cũng sẽ không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Duy trì một lối sống lành mạnh là điều không thể thiếu. Nắm vững những dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim, cơn tai biến để kịp thời hành động. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thảo dược được đưa tin với tác dụng phòng ngừa huyết khối, tuy nhiên, trước khi lựa chọn sử dụng, hãy gọi điện cho bác sĩ tim mạch theo số 0932319099 để được tư vấn.

Biên tập bởi Bác sĩ tim mạch

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin