Skip to content

Những điều người bệnh mạch vành nên biết

Bác Sĩ Tim Mạch 28.10.20152762 lượt xem
Bệnh mạch vành có biểu hiện thường thấy là đau lồng ngực, hít thở khó khăn. Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng nhiều đến căn bệnh này. Dưới đây là những điều người bệnh mạch vành nên biết:

Nguyên tắc cần nhớ cho người bệnh mạch vành

Nguyên tắc của người bị bệnh động mạch vành (bệnh mạch vành) là sắp xếp ăn uống hợp lý, dinh dưỡng đầy đủ, nhiều vitamin.

Những điều người bệnh mạch vành nên biết

Những điều người bệnh mạch vành nên biết

Thực phẩm, dinh dưỡng:

Trong những điều người bệnh mạch vành nên biết, bạn không thể bỏ qua yếu tố thực phẩm, dinh dưỡng sau:

  • Nên ăn kiêng các thực phẩm nhiều mỡ và cholesterol như nội tạng động vật, thịt mỡ, lòng đỏ trứng…Những loại thức ăn này ăn nhiều sẽ tích tụ mỡ trong thành huyết động mạch, đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch.
  • Không nên ăn nhiều thức ăn nhanh có nhiều chất béo và cholesterol.
  • Người bệnh không nên ăn quá no, đặc biệt những người sau khi ăn hay xảy ra đau tim thì càng phải để ý. Bởi vì ăn quá no, thức ăn sẽ khó tiêu hoá, làm tăng thêm gánh nặng cho tim, ngực bị chướng khí, cơ hoành nâng cao từ đó hạn chế sự co bóp bình thường của tim. Bên cạnh đó, cũng uống nước với lượng hợp lý, tránh uống nhiều gây tích nước phù thũng.

Những điều người bệnh mạch vành nên biết để giữ cho trái tim khỏe mạnh

Những điều người bệnh mạch vành nên biết để giữ cho trái tim khỏe mạnh

Yếu tố khác:

  •   Hút thuốc lá là tác nhân chủ yếu gây tắc nghẽn mạch máu nuôi tim. Các chất nicotin và cacbon trong khói thuốc lá gây nhiễm độc với thành huyết quản động mạch vành và tế bào tim, gây viêm nhiễm. Vì vậy, bệnh nhân bị động mạch vành phải kiên quyết bỏ thuốc. Có thể uống một chút rượu nhẹ để giãn gân cốt, hoạt huyết, làm huyết mạch lưu thông nhưng không được uống quá nhiều và không được uống rượu quá mạnh.
  • Khi vừa mới ngủ dậy, máu ở tim vẫn còn đang chảy chậm chạp; nếu vận động mạnh ngay thì huyết dịch không thể cung cấp đủ lượng oxy đã tiêu hao, gây đau thắt tim (cơn đau thắt ngực) hoặc tắc nghẽn cơ tim. Người bệnh được khuyên uống một cốc nước ấm khi tỉnh dậy, và nên vận động nhẹ nhàng để tim dần thích nghi.
  • Tắm nước lạnh làm cho động mạch co lại, làm lượng máu lưu thông đến tim chảy chậm, dẫn đến thiếu máu cơ tim. Những người bị bệnh chỉ nên tắm nước ấm, vào cả sáng và chiều để tránh trường hợp xấu xảy ra.

nhung-yeu-to-nguoi-benh-mach-vanh-nen-biet-3

Người bệnh tim mạch chỉ nên tắm nước ấm

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng : Đau ngực/ đau thắt ngực, khó thở, hồi hộp đánh trống ngực, chân có dấu hiệu bị phù…. Hoặc đã được bác sĩ kết luận hẹp tắc mạch vành, bệnh mạch vành thì bạn cần gọi điện hỏi thăm ý kiến Bác sĩ theo số: 0932 319 099 để được hướng dẫn liệu pháp phù hợp, bệnh này đặc biệt không được chủ quan.

Biên tập bởi: Bác sĩ tim mạch

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin