Skip to content

Rối loạn lipid máu và nguy cơ bệnh tim mạch

Bác Sĩ Tim Mạch 13.05.2018861 lượt xem
Rối loạn lipid máu là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim mạch và khá phổ biến hiện nay. Nó tác động mạnh tới sức khỏe của chúng ta. Hiểu rõ về rối loạn lipid máu và nguy cơ bệnh tim mạch sẽ giúp chúng ta ý thức hơn về bệnh để phòng tránh hiệu quả.

Rối loạn lipid máu là gì?

Lipid máu (mỡ máu) là một thành phần quan trọng của cơ thể chúng ta, trong đó được nhắc đến nhiều nhất là cholesterol. Nó là một chất có mặt ở nhiều cơ quan, bộ phận, cũng như trong các hormon của cơ thể. Sự rối loạn các loại cholesterol được gọi là rối loạn lipid máu (rối loạn mỡ máu).

Có hai loại cholesterol chính là “tốt” (HDL-Cholesterol) và “xấu” (LDL-Cholesterol). Sự mất cân bằng về nồng độ của chúng trong máu sẽ gây ra rối loạn, làm gia tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,...  Một thành phần khác của mỡ máu cần được quan tâm là triglycerid; những người có triglycerid máu tăng cao thường kèm tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL và giảm HDL.

Rối loạn lipid máu và nguy cơ bệnh tim mạch

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng : Đau ngực/ đau thắt ngực, khó thở, hồi hộp đánh trống ngực, chân có dấu hiệu bị phù…. Hoặc đã được bác sĩ kết luận hẹp tắc mạch vành cần gọi điện tư vấn Bác sĩ theo số: 0932 319 099 để được hướng dẫn liệu pháp phù hợp, bệnh này đặc biệt không được chủ quan.

Rối loạn lipid máu đã được chứng minh là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim mạch (bệnh mạch vành gây thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,...). Khi bạn bị rối loạn lipid máu kết hợp với nhiều yếu tố nguy cơ khác (tuổi tác, lối sống, các bệnh lý đi kèm) sẽ làm nguy cơ gây bệnh tim mạch tăng lên gấp nhiều lần. Rối loạn lipid máu, chủ yếu là nồng độ cholesterol cao, góp phần gây ra khoảng 56% bệnh tim thiếu máu cục bộ và 18% đột quỵ, dẫn đến 4,4 triệu người tử vong hàng năm trên thế giới [1].

Khi có quá nhiều LDL-Cholesterol lưu thông trong máu của bạn, nó sẽ từ từ lắng đọng vào thành các mạch máu. Cùng với một số chất khác, nó sẽ hình thành mảng xơ vữa động mạch và làm lòng mạch của bạn bị hẹp dần hoặc tắc hoàn toàn.

Tuy chưa biết chính xác xơ vữa động mạch được bắt đầu hình thành như thế nào; nhưng các nhà khoa học đều cho rằng quá trình này hình thành từ việc tổn thương lớp nội mạc mạch máu dẫn tới sự thâm nhập của cholesterol và các thành phần khác của xơ vữa. Mảng xơ vữa phát triển một cách từ từ gây hẹp dần lòng mạch dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng cơ quan một cách mạn tính và gây ra một loạt các biến cố như bệnh mạch vành mạn tính, đau cách hồi, suy tim, giảm chất lượng cuộc sống…

Khi mảng xơ vữa bị nứt vỡ (bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình hình thành) có thể dẫn đến tắc mạch máu đột ngột dẫn đến các biến cố cấp nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,...

Phòng ngừa biến cố tim mạch do xơ vữa động mạch

Để phòng ngừa được biến cố tim mạch do mảng xơ vữa động mạch gây ra, cần kết hợp nhiều biện pháp. Chúng ta nên tập cho mình có một lối sồng lành mạnh, một chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát cân nặng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, kiểm soát tốt mỡ máu, đường huyết, huyết áp,...; tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ; khám sức khỏe định kì đều đặn.

Để có một trái tim khỏe mạnh, những người mắc bệnh mạch vành gây thiếu máu cơ tim, sau nhồi máu cơ tim, đặt stent mạch vành, mổ bắc cầu chủ- vành, và cả những người có yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh động mạch vành nên sử dụng cây Dong riềng đỏ- vị thuốc quý của người dân tộc Dao hiện đã được bác sĩ Hoàng Sầm- Chủ tịch hội đồng Viện Y học Bản địa Việt Nam cùng sự giúp đỡ của hơn 10 vị Giáo Sư, Tiến Sĩ đầu ngành nghiên cứu với đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp bộ mang mã số 2005-04-46TĐ đưa ra kết luận cây Dong riềng đỏ có khả năng làm sạch mảng xơ vữa trong lòng mạch vành, giãn mạch vành tăng tưới máu cơ tim, giảm đau ngực nhanh, ngoài ra còn có tác dụng hỗ trợ chữa suy tim, hạ huyết áp, điều hoà nhịp tim, an thần và phòng nhồi máu cơ tim.

Mỗi năm trên thế giới có hàng chục triệu người chết vì bệnh tim mạch mà nguyên nhân chính là do xơ vữa động mạch. Hiểu về mối nguy hại của rối loạn lipid máu và nguy cơ bệnh tim mạch sẽ giúp chúng ta ý thức sâu sắc hơn về việc phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Tham khảo: 1.  Mann DL, et al. Braunwalds heart disease : a textbook of cardiovascular medicine 2015, 10th edition.

 Biên tập bởi: Bác sĩ tim mạch

" Viên nén CARDOCORZ, có thành phần chính là cao Dong riềng đỏ, dùng cho người có hội chứng huyết khối, xơ vữa động mạch với các triệu chứng: đau thắt ngực, khó thở khi gắng sức, nhịp tim nhanh; người có nguy cơ đột quỵ, người đặt stent. Chi tiết về sản phẩm XEM TẠI ĐÂY " 

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin