Skip to content

10 yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch cần lưu ý

Bác Sĩ Tim Mạch 01.06.20163045 lượt xem
Bệnh tim mạch là căn bệnh đang được quan tâm hàng đầu trên thế giới vì mữa độ phức tạp vì nguy hiểm của chúng. Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, tuy nhiên một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim có thể thay đổi được và một số thì không. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ , dưới đây là 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể dẫn đến bệnh tim.

Yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch không thể thay đổi được

Tuổi

Hơn 83% số người chết vì bệnh mạch vành ở lứa tuổi từ 65 trở lên. Phụ nữ lớn tuổi có nhiều khả năng tử vong vì những cơn đau tim trong vòng một vài tuần hơn so với đàn ông lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa vì xã hội phát triển thì cuộc sống ngày càng hối hả, kèm theo đó sự bất hợp lý trong chế độ ăn uống sinh hoạt.

10 yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch cần lưu ý

10 yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch cần lưu ý

Giới tính

Nam giớ đối mặt với các nguy cơ gây bệnh tim mạch cao hơn phụ nữ, chính vì vậy họ cũng hay mắc các bệnh tim mạch hơn. Mặc dù, sau độ tuổi mãn kinh, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ tăng cao, tỷ lệ biến chứng nặng cao hơn nam giới nhưng tỷ lệ mắc của nam giới vẫn co hơn phụ nữ.

Yếu tố di truyền, tính chất gia đình

Những người có cha mẹ hoặc người thân bị bệnh tim có nhiều khả năng họ cũng bị bệnh tim. Tuy nhiên không phải bệnh tim nào cũng di truyền và mức độ di truyền cũng phụ thuộc vào từng loại bệnh tim mạch khác nhau. Một số bệnh lý tim như bệnh cơ tim phì đại, bệnh cơ tim giãn hoặc hội chứng Brugada có yếu tố di truyền, còn bệnh lý thấp tim không do di truyền. Tuy nhiên một số bệnh không có yếu tố di truyền nhưng do có cùng chế độ sinh hoạt và ăn uống nên khả năng mắc bệnh tim mạch trong cùng gia đình là khá cao.

Chủng tộc

Theo nghiên cứu tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở các chủng người khác nhau là khác nhau. Nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn ở những người gốc châu Á và châu Phi.

Yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch có thể thay đổi được

Hút thuốc

Trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc có hại cho cơ thể, đặc biệt là có hại cho tim mạch. Theo thống kê, những người hút thuốc lá lâu năm với số lượng một bao mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 40 lần người không hút thuốc lá. Những người sống trong môi trường nhiều khói thuốc lá ( hút thuốc lá thụ động) cũng có nguy cơ cao không kém những người hút thuốc lá chủ động.

Rối loạn mỡ máu, cholesterol cao

Khi cholesterol máu tăng, khiến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng tăng theo, đặc biệt là bệnh xơ vữa mạch vành. Cholesterol làm tổn thương nội mạc mạch máu, cùng với xác tế bào, bạch cầu, canxi... lắng đọng hình thành lên các mảng xơ vữa, gây hẹp tắc lòng động mạch.

Cholesterol cao là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch vành

Cholesterol cao là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch vành ( ảnh minh họa)

Cao huyết áp

Cao huyết áp làm tăng khối lượng công việc của tim, làm cho cơ tim dày lên và trở nên cứng hơn. Nó cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ , suy tim sung huyết và suy thận. Khi huyết áp cao xảy ra với bệnh béo phì , hút thuốc lá, nồng độ cholesterol trong máu cao, hoặc bệnh tiểu đường, nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ tăng nhiều lần.

Lối sống ít vận động

Không hoạt động là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch vành. Ngày nay tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng cao một phần không nhỏ do con người ngày càng lười vận động. Với công việc bàn giấy 8 tiếng mỗi ngày khiến cho cơ thể chậm chạp, ì ạch, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Cân nặng quá mức

Những người trọng lượng dư thừa, đặc biệt là tích lũy mỡ ở vòng eo, có nhiều khả năng mắc bệnh tim và đột quỵ ngay cả khi họ không có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch khác.

Bệnh tiểu đường

Người ta thường nói tiểu đường và tim mạch là đôi bạn thân thiết, bởi vì bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Khoảng ba phần tư số người bị tiểu đường tử vong do nguyên nhân từ bệnh tim mạch.

Bệnh tiểu đường là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch cần lưu ý

Bệnh tiểu đường là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch cần lưu ý

Lời khuyên:

Tất cả mọi người, đặc biệt là những người có một hoặc nhiều các yếu tố nguy cơ trên cần tự điều chỉnh để có một chế độ dinh dưỡng và luyện tập tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Bệnh tim mạch là căn bệnh khá nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Do đó, nếu có các hiện tượng: hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, hồi hộp trống ngực… Hoặc bị bệnh mạch vành thì bạn hãy hỏi thăm ý kiến Bác sĩ theo số:0932 319 099 để được hướng dẫn cách hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả bằng cây Dong riềng đỏ, bệnh này đặc biệt không được chủ quan.

Hiện nay, phòng khám Bác sĩ Đại học y – 225 Trường Chinh Q.Thanh Xuân – Hà Nội được xem là phòng khám uy tín nhất tại Hà Nội, với đội ngũ các bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao, đồng thời là cơ sở Độc Quyền sử dụng Cây Dong Riềng Đỏ trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch. Đến phòng khám bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc về căn bệnh nguy hiểm này.

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn /trung bình: 5
Quảng cáo cuối bài tin